Posted by Jay

OUTREACH CHRISTMAS PARTY.

ang mga kabataan ng aming parokya ay naglunsad ulit ng outreach christmas party..
taun-taon namin itong ginagawa.
kaya lang. tatlong taon palang namin nasimulan.
salamat sa aming formator!

pero hindi siya basta party na parang nagpa feeding program kami.
syempre, ayaw naman namin na pagkain at regalo lang ang maaalala
ng mga bata sa amin kapag nakita nila kami muli.

summer palang, hinahanda na namin sila.

pagkatapos ng youth camp na inilulunsad naman ng aming obispo,
bumabalik kami sa aming mga parokya ng may bagong sigla at lakas.

at gnagamit namin ang lakas at bagong natutunan para magbigay naman sa mga bata.
PINUNO kami upang kami naman ang MAMUNO (magbigay, mag-handog, mag-alay).

Linggo-linggo namin silang binabalikanupang magturo.
mga simpleng katesismo na makakatulong sa mga bata.
simpleng katuruan ng mga katoliko na maabot ng mura nilang pag-iisip.

magtuturo ng rosaryo, magkkwento ng mga santo, atbp.

pag dating ng panahon ng pagbalik sa eskwela, isang beses nalangnamin sa isang
buwan sila pinupuntahan...

at syempre pagdating ng December, nagdadaos kami ng Christmas party para sa kanila.
pero di pa rin tipikal na Christmas party.

nangumpisal muna sila sa umaga. at may konting katesismo ulit.

at ang games? base na natutunan nila. o diba? hindi lalabas ang mga bata na
pagkain at regalo lang ang natutunan nila..


nakakatuwa. dahil pag nasasalubong mo ang mga bata, sila pa ang magtatanong kung
kailan namin sila babalikan. nakakataba ng puso. ngiti palang nila, sulit na ang lahat.



pero siyempre, hindi magiging posible ang lahat ng ito kundi sa kakaibang tulong ng mga tao.

una. sa aming formator na tatlong taon na din naming kasama. napaka swerte ng aming parokya sa kanya.
pangalawa. sa mga kapatid kong kabataan na nag-alay ng kanilang pagod, puyat, at gutom.
Balanga Youth, YOU ARE GREAT!
pangatlo. salamat din sa mga bata. sa pagbibigay sa amin ng inspirasyon na paglingkuran pa sila. sila ang nagpapalakas sa mga pagod naming katawan. ngiti palang. ayos na.
at Siyempre, kay Lord! salamat po.
kayo po ang lakas namin. kayo po ang bawat hininga namin. at iaalay pa po namin ang bawat hiningang ito para sa iba.

ang ibig sabihin ng pasko ay pagmamahal lamang. dahil pag pinagsama sama natin ang lahat ng ibig sabihin ng pasko, babagsak at babagsak tayo sa iisang bagay. magmahal.

ito ang dahilan kung bakit kami nagdadaos ng mga ganitong programa. hindi para magpakain lang dahil pasko, hindi para makapag party lang. hindi para gayahin ang iba dahil uso ang christmas party.
ulitin ko. pagmamahal ang dahilan.


may dahilan kng bakit ko ibinabahagi ang entry na ito.
hindi para magyabang o magpabida.

ito ay para ipamulat sa bawat kabataan sa blogsperyo na may magagawa tayo!
iba naman talaga ang lakas ng kabatan.
at yun ang kakaiba sa atin.

siguradong tatatak sa bawat puso ng bawat isa ang ating ginagawa kung nagmumula ang lahat sa puso...

This entry was posted on December 23, 2008 at Tuesday, December 23, 2008 . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

18 kumento

Anonymous  

Kahanga-hanga kapatid.

Kanina (sa plurk) biniro pa kita na "kinakabahan" ako kung sakaling mai-assign akong mamuno sa mga kabataan sa ating Diyosesis kung sakali. Subalit, matapos kong mabasa ito, nasabi ko sa aking sarili: "Kung ganito ang bawat kabataan sa Balanga, sinong pari ang hindi gugustuhing paglingkuran sila?"

Ipagpatuloy ang magandang simulain. Katulad ng nasabi mo kanina: "Balanga Youth: YOU ARE GREAT". Now for you: Jay, you are great!

Let LOVE (and only LOVE) keep burning in your heart and soul.

Rev.J

11:07 AM

wow!

rev. bigla akong natahimik nung nabasa ko po ang comment nyo..
salamat po!

pero yung mga kapatid po nating kabataan ang nagbibigay po ng inspirasyon sakin na paglingkuran pa po sila...

all for the glory of God!

salamat po rev.jhoen... :)

happy new year!

2:52 PM
Anonymous  

aba aba kabilang ka sa mababait na kabataan..ipagpatuloy..bagay kayo ni joycee..kaso may mga soulmate na kayo.

Oist yung usapan natin ha...ung secret nating tatlo..hah!!

11:55 PM

sureness!
tuloy ang sekreto. hahahha.

salamat. :]

at talagang capital H pa ang pangalan na iniwan ha.. hehe.

11:57 PM
Anonymous  

ssshhh wak maingay jay...ninja mode ako ngayon...teka magaayos pa ko ng links.

*mwahugs*


heksayted kami!!!

12:03 AM

hahahha. ok. tatahimik ako! pangako! :D

12:04 AM
Anonymous  

andito din ako. parehas nga tayu ng ginagawa, pero walang malisya magkakapatid tayu kay Lord, hehe! Keep it up Jay! Yung secret! hihi.

Godbless you! Ü

12:14 AM

salamat joycee. :D sige.. ang secret. hahaha. :D

12:44 AM
Anonymous  

woi, ang babait ng mga kapatid ko. Joycee, kilalanin mo nga pala ang ka-aampon ko pa lang na baby brother si JAY...ayan may kapatid ka ng isa.

Remember: kapatid ha! Ipagpatuloy nyo yan..kung ano man yan...basta sa ibang bagay at nangailangan kayo {except pera} sa akin kayo lumapit.

I'm always willing to help.. no strings attached, walang bayad, walang iwanan!!!

pataasin nyo lang karma ko...bwahahaha!

*ahlabshu joycee and jay*

9:28 AM

@helaena

ayan! tama. magkakapatid na tayo! e ano natin si rev? tatay? hahahaha.

tulungan tayo sa karma mga kapatid! :)
blessed day halaena and joyce.. ^^

9:31 AM
Anonymous  

Opps ayus yan !
sna lahat ng kabataan e gaya mo!
^^

4:41 PM
Anonymous  

teka eh sinu mas matanda samen ni jay? syempre sya, para may kuya naman ako.

5:03 PM
Anonymous  

problema nyo na yan! basta aku ang ate..

11:26 AM

TOUGH TIMES never lasts, but TOUGH PEOPLE do.........happy new year everyone!!!!

3:04 PM

TOUGH TIMES never lasts, but TOUGH PEOPLE do.........happy new year everyone!!!!

3:05 PM
Anonymous  

sige ako nalang bunso ha. pumayag ka na jay upakan kita jan.

6:26 PM

Kapatid babati lang ako sayo at ngayon lang ako natapos sa aking blog. naglipat kasi ako ng server.

May you and your family have a very blessed Christmas (actually pasko pa) and may the Lord guide you through this new year.

All the best in 2009!

Pax et Bonum

3:42 PM
Anonymous  

kapatid, galaw galaw. wala bang bago?
baki agiwin ang bahay. he he.

nang-gulo lang po.

god bless!

10:44 AM

Post a Comment