Posted by Jay in

GRO
part II


Katulad ng sinabi ko kagabi, nagkaron ako ng pagkakataon na mag-interview ng isang G.R.O.
(guest relations officer). Ang ganda sa pandinig diba kapag pinahaba? Pero kung GRO lang ang maririnig mo, sigurado akong unang papasok sa isisp niyo, "MADUMING BABAE". Yun din ang akala ko. At mali pala ako.

Maria. Isang inosenteng pangalan para sa isang inosenteng babae na napapadpad sa isang "HANEP-BUHAY" -ang pagiging GRO.

Tanghali kahapon, bigla kong naisip na umalis ng bahay ng maaga, kahit hapon pa talaga ang klase ko. Naisipan kong pumunta sa hanay ng mga beer house sa aming bayan. At tulad ng inaasahan, wala akong makakausap doon. Oras palang kasi ng gising nila ang katanghaliang tapat. May kumausap naman sakin, kusinera nga lang. Kusinera, ngunit mukang laspag na din ang itsura. Para bang may sideline pa sia bukod sa pagiging kusinera ng beer house. Natapos ang aming pag-uusap. Sandali lang. Di ako interesado. Puro chismis kasi ang bukang bibig niya. Di nagtagal, nagpaalam na din ako na aalis na ko.

Sumakay ako ng tricycle. Nagtanong sa mamang driver kung saan pa mayroong beerhouse. Ngumiti siya. Pero ang pangit ng ngiti niya! Para bang nasa isip niya na: "tanghaling tapat mag bebeerhouse ang batang to." Pero di nko nagpaliwanag sa kanya. inantay ko na lamang na dalin niya ko sa beer house na alam niya. At presto! tatlong hanay ulit ng beer house ang narating ko.


itutuloy....
may meeting kasi ngayon sa Obispo ng Balanga.
mag-aayos muna ko.





This entry was posted on August 9, 2008 at Saturday, August 09, 2008 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 kumento

Post a Comment