Posted by Jay

UPDATE
hala!

kamusta na ba ang blog ko? kamusta na ang mga kaibigan kong bloggers?
wala ng update.

mula ng nabaril ang aming bahay, hindi na rin ako masyadong nakadalaw dito.

marahil ang iba sa mga taga basa sa pahinang ito ay nagtatanong kung ano ng
nangyayari sa akin.

masaya ko pong ibabalita sa inyo na medyo ok na. wala ng nang gugulo. medyo naka
recover na din kami sa takot. muli, maraming salamat po sa inyong mga panalangin.
naniniwala po ako na Diyos ang nagtanggol sa mga pinaka-madidilim na oras ng aming
pamilya. at dahil din yun sa inyong panalangin para sa aming pamilya. salamat sa
mga naging kaibigan ko sa mundo ng mga blogger na kahit hindi naman ako kilala
talaga ay naghatid pa din ng panalangin at pagpapalakas ng loob sa amin.
salamat! at tatanawawin ko pong malaking utang na loob ang lahat ng ito sa inyo.

ano ba ang pinagkakaabalahan ko mahigit isang buwan?

una, ang St. Paul Pilgrimage na dumalaw sa aming parokya.
pangalawa, super full load ako ngayun sa school. 29 units! grabe ang stress. pero
naeejoy ko naman. :)
pangatlo, ang Mt. Samat Pilgrimage sa Nov. 29 (sabado), na kung saan sinasabing 30,000
na mga taga bataan na halos lahat ay kabataan ang umaakyat sa tuktok ng Samat na kung saan, mahigit sampung bus ang nakaregister mula sa aming parokya para ipakita ang pagiging Bayan't Banal ng mga Bataenos.

summary lamang ito ng mga pinagkaabalahan ko sa loob ng 1 buwan. dahil kung ipapaliwanag ko ang bawat detalye, baka bukas pa ko matapos mag type.
____________________________________________

may kwento nga pala ako.

From: 0918***45*5
Sent: 22-Nov-2008
8:53PM

- Will you take the seminary entrance test on Dec6?
____________________________________________

susmaryosep. biglang bimilis ang tibok ng dibdib ko! ewan ko ba. O.A. lang siguro
ako. pero suggestive kasi ang dating sakin, hindi patanong.

marahil nagtataka kayo sa reaction ko? nasanay kasi kayo na ang binabasa sa pahina
ko ay palaging lito kung sasagot na ba ko kay Lord.

ang sagot: sa ilang oras, araw, linggo, at buwan na pag-iisip. nakakuha ako ng sagot na
sobrang nagpabuti sa pakiramdam ko. tila ba settled na ko sa desisyon ko.
anong desisyon?
naisip ko kasi na tapusin muna ang college. graduating na din kasi ako next year. [salamat sa Diyos!] at paghuhubog din para sa akin ang tapusin ang college. alam kong makakakatulong ito para lalo pang pag-isipan ang bagay na nais kong pasukin. isang bagay na magmamarka buong buhay ko hanggang kamatayan. wala naman masama. hindi ko naman dinededma ang tawag Nya. sumagot naman ako. hindi ko ipinagpapaliban. alam kong ang lahat ng bagay ay may kanya-kanyang kakalagyan. sa tamang oras, sa tamang panahon, at sa tamang pagkakataon. ito rin naman ang hiling sa akin ng mga magulang ko. para sa akin, wala naman talagang "late vocation". dahil sa bawat oras at sa bawat araw na ika'y nagigising at inaalay mo ang buhay mo sa mga tao kahit sa pinaka simpleng paraan na kaya mo, bokasyon na yun. hindi pa nga lang sakto.
mahirap ipaliwanag. pero alam kong may nakaka-intindi sa akin.

masaya ako ngayun. hindi katulad dati na parating bothered, lito at ewan. masasabi kong hindi na ako ganun ngayun. tama sila. dapat nga inspired pa ko!

tuloy pa din ako sa pagahahanap ng sarili. paglilinaw kung para saan ako. sabi nga ng isang Jesuit brother sa akin, wala naman seminaristang pumasok ng seminaryo na super sure na siya sa papasukin niya. dahil sa oras ng pagpasok nya, sa bawat araw na pamamalagi nya sa loob, hanggang pagsapit ng kanyang ordinasyon, darating ang oras na magtatanong ka sa sarili mo kung sigurado ka na ba talaga. maaring sigurado ka nga. pero wala naman taong sigurado sa mangyayari sa kanyang buhay.

patuloy nyo na lamang po akong ipanalangin. inimbitahan po ako ng isang Jesuit brother sa christmas vacation to stay at their seminary for 5 days. baka sakaling sumagot ako sa kanila.
makakatulong iyon sa patuloy kong paghahanap.
______________________________________________________

teka. maiba tayo. kamusta na ang mga kaibigan kong blogger?
myk: kamusta ang kalsenar (call center)
bloom: good luck sa exam. i know you can do it! God bless.
yeine: musta na? wala na din akong balita.
teka. sinu pa ba?
basta lahat kayo, kamusta!
na miss ko ito. na miss ko kayong lahat!

This entry was posted on November 25, 2008 at Tuesday, November 25, 2008 . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

2 kumento

Anonymous  

jay npapangiti ako habang binabasa ito, nakakatuwa at safe n kau ng family mo, ang daming naming prayer warriors mo :) npngiti ako n okey ka at hindi ka na nlilito kakaisip. npangiti ako sa sinabi ng Jesuit na pari tama sya. sobrang tama. npangiti ako dahil sa sinbi mo na khit sa maliit n bagay n ginawa mo para sa kabutihan ng tao ay isang pagtugon npngiti ako dahil TAMA KA.

12:34 AM

yeine.. thank you! :)

halaa. tagal na natin di nagkakausap nila myk at bloom.. hehe.
stay safe.
God be with us always. :)

1:20 PM

Post a Comment