Posted by Jay in

usapang love...


may mahigit anim na bilyong tao sa ating mundo,
ang ilan dito ay maaringnakita mo na sa araw-araw...
nakabangga mo na, nakausap, o maaaring di mo napansin..

kilala mo man o hindi, bawat isa sa mga taong yan ay may kanya-kanyang
kwento, may kanya-kanyang kasiyahan, at hinanakit.
ngunit iisa lamang ang tangi nilang hangad, ang magmahal, ang mapamahal,
at higit sa lahat, angmahalin...

ang matagpuan ang kaisa-isang nilalang na kayang magbigay ng kahulugan sa buhay mo..
ang inaasam na makapiling sa hirap o ligaya.. lahat ay gagawin, matagpuan lamang ang iisang tao na nilaang makasama. at kahit saan, ay hahanapin, makita lang ang nakatakdang mahalin.

ito ay isa lamang sa napakaraming kwento ng paghahanapan ng kaligayahan at pagmamahalan...

wala naman nag sabi na kapag ang dalawang tao ay piniling magkasama, na ang bawat sandali ay puno lamang ng ligaya...

kasi nga, walang dalawang tao ang magkaparehong magkapareho.
at dahil na rin sa pagkakaiba ng dalawang tao, kaya ang pagmamahalan ay
umuusbong..
... at ang lamat ng di pagkakaintindihan ay nagsisimula.

ganyan talaga ang relasyon, magkapareho, magkaiba, magkasama!
wala naman taong wang taglay na kapintasan, at ang pagkukulang na ito
ang nagbibigay lalim sa pagsasamahan..

o maari ring maging dahilan kung bakit napakaraming damdamin ay kaydaling magwakas...

..... 48 years ka ng nagtatanong kung bakit mahal-na mahal mo sya, pero ang layo naman ng ugali nyo sa isa't isa!
domenante, nagger, selosa (seloso),
ma late lang ng konti sa pagtext, away na..
may malimutan lang na okasyon, gera na!
yung bang alam na nilang wala ka sa mood dahil sa pagod,
nag eexpect pa din ng sobra.
.... paulit-ulit naman kung magkwento, at dapat nakikinig ka.
kung hindi, kukulitin ka, dededmahin ka ng isang linggo.
tapos magtatampo, dahil taken for granted sya,

NGUNIT PAG WALA NAMAN ANG LAHAT NG ITO,
parang di ka naman kuntento, parang kulang, di maingay, sobrang tahimik,
di ka mapakali, gusto mo ng manuntok, kasi....
miss na miss mo!

O ANUNG PROBLEMA? wala naman diba?
....mahal mo ba?
e pano kung mang-iwan sya tulad ng iba?
... baket? pareho ba sila ng pangalan?
kahit pareho pa sila ng pangalan, magkaiba pa din sila!

hindi ka naman kasi talaga makaasiguro, di mo masasabing di ka na masasaktan ulit,
hindi mo masasabi na hindi kayo magkakaroon ng problema, pero...
di rin natin alam na hindi kayo magiging maligaya! oha. oha.
e parte lahat yan ng pagmamahal e..

not knowing, is the sweetest mystery in loving another person, and how much you can love,
is the greatest discovery you can have of your self!

yan naman kasing ideal-ideal na yan, iba ang ibig sabihin pag bata ka at inlove...
yung tinginmo sa mahal mo, walang mali, perpekto, at mananatili syang ganun.
pero habang tumatagal, mas nakikita mo ang totoo sa kanya... na hindi sya perpekto katulad mo, katulad ng kahit sino..

kung talagang mahal mo sya, matutunan mo ring tanggapin ang hindi perpekto sa kanya,, at ganun din sya sayo... at ang pinakamaling bagay na dapat matanggap sa isa't isa, ay yung magkaiba kayo. at patuloy kayong magbabago. mahirap. pero ganun talaga.
nagmamahal tayo eh!

script from a tagalog movie...
pag nag-away kayo, try mo kaya ito?

makulit ka...
pakialamera ka...
walang preno yung dila mo...
mainitin ang ulo mo...
minsan nakaka bwisit na.
at dahil ganyan ka, may narealize ako...

mahal na mahal kita...

magtatnung sya: anu ulit ang sinabi mo?
sasagot ka: narinig mo na e, ipapaulit mo pa..

magwawalk-out sya.
sisigaw ka pa din, "mahal na mahal kita!"

walk-out pa din.
hahabulin mo.
at matitisod ka.
at titilapon sa kanya ang petals ng rose.

oha.oha.
carry mo kaya yun?

anyway. balik tayo.

yan lang naman ang tanging hangad ng bawat tao, ang makapiling ang kaisa-isang nilalang na itinalaga ng kapalaran na makapiling sa bawat saglit ng nalalabing buhay..
at malay mo, nandyan lang siya... malay mo, nasa tabi mo lang...

[tingin ka nga sa katabi mo... pls. one time lang.] wink. :D

This entry was posted on December 14, 2008 at Sunday, December 14, 2008 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

14 kumento

Anonymous  

si kuya jay magaling na din pala sa usapang love ngayon,parang si ate bloom hehe.salamat nga pala!....nang tumingin ako sa tabi ko..ala ako nakita.hahaha:((

9:41 PM

shat ka! wala akong katabi! parang nananakot ka lang ah! hahahahaha!

10:08 PM

ewan ko sayo! may script at plot pa ng NOW THAT I HAVE YOU dito! hahahahahaha..

Jay.. from a girl's point of view ah..

GUYS SHOULD REALLY TELL THE TRUTH! AGAD! as in AGAD AGAD! PAG MAY PROBLEMA! tendency nyo kase, itatago nyo eh. hanggang sa pati yung relationship nyo with the girls maapektuhan na..

tapos pag malaki na yung prob, dun palang kayo magsasabi wherein yung the only solution is break up ang lumayo sa isa't isa

naniniwala naman kase ko na lahat nadadaan sa MAAYOS na communication. :)

10:45 PM

@bloom

ouch.

ang hapdi naman nun.
parang nasapak ako.

:))

10:49 PM

@anonymous (izza)
ahahha
anu daaw? anonymous pero may name.
di kasi nagpapakilala e.

anyway.

si bloom talaga ang expert sa ganito e.
wag mo ng itanung kung bakeet.

baka mali ang masagot ko..
ahahahha.


pero may advice ako....

hmm

move on! :)

10:52 PM
Anonymous  

hmm. actually i dont believe in the whole she bang thing about love anymore especially the happily ever after stuff

but the thing is humans are quite impulsive when it comes to love. they never think nor see just use their instinct. its a downfall but we like the feeling of it the euphoria it gives, the jitters, the gooseflesh as if we can never live without it. well in fact we do need it. it's a part of us that's what make humans unique.

11:31 PM
Anonymous  

gusto kong magcomment...

inlove ang bunso ko... di pwedeng itanggi...

hirap naman.... pag nangungulet... naiinis ... pag hindi naman... namimiss... ahsyusmeyoneiys na may ketsup!

dagdagan ko sinabi ni bunso...

...compatible daw dapat... sabi nila... sa akin... nagiging compatible... kapag pinupunuan ng isa ang pagkukulang ng isa... anu daw? hahaha...

eeeeeeeeeh wait lang....


...we just want to feel na kaparte nyo kami sa buhay nyo... girlfriend nga eh... hindi pang display...

...ganda naman naming pangdisplay... hahaha! yan na naman po! ahehehe! peace bunso... labyou!

2:22 AM

ang swit nmn neto..medio nangilid mga luha ko ah..tnamaan yta ko..

3:14 PM

ahahha.

puro sermon ang natanggap
ko sa entry na ito ah!

thanks ate shayne.

pero walang tatalo sa virus nyo..
ahahha.

o baka naman nasa amin ang virus?

di nga kaya?

haha.

7:44 PM

@jaja:

bat ka naman natamaan?

hahahha.

girls talaga o.

pakipot kasi ang girls e.

wahahaha

anu daaw?


joke lang yun.

masasapak nako dito e.

7:45 PM
Anonymous  

well ganyan talaga buhay parang life.. hehe..

may dadaan sa buahy pero di natin alam kung hanggang kelan xa magtatagal.. pero ito lang masasabi ko..

"habang anjan pa xa..pilitin mong maging masaya sa piling nya.. at ganun din xa sayo" kasi may mga bagy na di na mauulit.. :(

tnx sa pagdaan.. sa uulitin tol :)

11:15 PM

arroooy ko po.

sermon ulit.

ahahha.
bakit ko nasabing sermon?
e tinamaan ako e.
hahahhaa.

salamat jen.

ps. galing naman.

nakapafeminine naman pala ng name mo e.
akala ko boy ka.
yung title kasi ng site mo.

painuminmoko.idlip.net

hehe. ngats.

salamt. sa uulitin. :D

11:40 PM
Anonymous  

usapang puso po ito? aray hindi ko maintindihan....

5:20 PM

Hahahaahah!! napanood ko yung movie na yun! :)

Nakuuu. usapang love. Uhm. medyo wala akong macocomment dyan. Pero agree naman ako sa mga sinulat mo. :)

4:42 AM

Post a Comment