Posted by Jay in

kumusta ka?

anong mas mahalaga?
tanga mong puso o
bayan mong sawi?

anong mas nakakaawa?
pagkabigo sa pag-ibig o
mga batang walang makain?

ano ang kailangang hanapin?
damdaming tila naglaho o
mga taong dinukot nalang bigla?

ano ang nakakatakot?
i break ng boy friend o girl friend o
pagtangkaan ang buhay?

alam mo, ang daming problema ng lipunan!
magda-drama ka pa ba sa mga pansarili mong
kalungkutan??


___________________________

kanina....
bago pa mag simula ang misa sa Katedral,
bigla akong hinatak ni Bishop.
Akala ko, nagbibiro lang. pero hindi pala.
pinaupo nya ko, sabay sabi, "kamusta ka?"
ako: ok lang po Bishop
Bp: Ano nang nangyayari sayo?
ako: saan po, tungkol po sa nangyari sa bahay?
Bp: sa lahat...
kinabahan ako talaga. pero nasabi ko naman ang mga dapat kong sabihin.
Kinamusta din nya ang search-in sa Jesuits. kaya lang, sa kasamaang palad,
di ako naka-attend. finals week kasi, at di ko pa maiwan ang parents ko.
hindi siguro sa pagkakataong ito. natatakot kasi ako.
nakaka-paranoid. kung pwede nga lang na wag na kong umalis ng bahay..
pero hindi pwede. naisip ko, dadating ang panahon, kailangan ko din silang
iwan para ibigay naman ang sarili ko sa mas maraming tao.
kelan yun? sana, sana... pag ka- graduate ko..
then he asked again, ayaw mo ba sa San Carlos o sa Immaculate Conception
Seminary?
mabilis akong sumagot, "pinag-iisipan ko din po."

sana ang lahat ng ito ay hindi lang mauwi sa pag-iisip.
sana, dumating din ang katuparan ng lahat ng ito.

kailangan kong gumawa ng ng unang hakbang,
dahil di naman ako makakausad kung hindi ako
gagalaw.

naisip ko nga, ano kaya kung mag pulis nalang ako? para ako na mismo ang
huhuli sa mga nagtangka sa buhay namin?
pero hindi, hindi naman makakatulong. umaasa pa din ako na magbabago sila.
at mas nais kong maging instrumento ng pagbabago ng mga tao para sa Diyos.
hindi ko sila matutulungan kapag nakulong sila, maari lang silang malugmok lalo
sa kahirapan. pero kung magbabago sila, baka umunlad pa ang buhay nila.
tama? kung mali, wag ka ng kumontra.
pananaw ko ito.

This entry was posted on October 19, 2008 at Sunday, October 19, 2008 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

13 kumento

npngiti ako sa nabasa ko father. nkakabilib talaga. ang saya sa pkirmdam n may kaibigan kmi na gaya mo. magiingat lang kau palagi. saka mgpray pa rin kami.

12:39 AM

onga onga pray paren kami. sana ayos na ang lahat. wag ka papadestruct sa kalaban. kapit lang.

5:59 AM

father? :-o. . pari ka nga? hehe. . pwede ba co mag madre? :D

naisip co rin yang dramahan sa puso na yan. . tsktsk. .
sa tingin co naman kasi wala acong maitutulong sa mga nangyayari sa paligid co kaya puso co nalang ang pinagtutuunan co ng pansin:D

paki kamusta nga pala aco kay papa God. . tagal co na sya di nakakausap ng masinsinan eh:D

9:24 AM
Anonymous  

hello, if you want to give the svd a try para mas marami kang pagpilian, check our vocation website http://svdvocations.tripod.com/

if you want to avail of our search-in seminars, just contact me...

9:41 AM

hi yeine! akala ko kung sinung shobe.. hehe.
di na talaga ako updated..

thank you yeine.. am so blessed din to have you as my friend. salamat sa prayers. we feel secured na dahil sa patuloy nyong pagdadasal for us..
ingat. goodluck yeine.. :]

10:21 AM

salamat myk..
swerte ko dahil may friends ako ng tulad nyosa blog.. miss ko na kayu nila yeine at bloom..

10:22 AM

no im not. nangangarap palang. hehe. :]
pwede ka naman mag madre.. nasa puso yun. lahat po tayo may kanya-kanyang magagawa para sa pagbabago ng bayan natin. :)

10:26 AM

felmar fiel, svd

borther po ba kayo or priest na?
thank you po.
sige po brother/father. i will. pag dasal nyo din po ang pag ddiscern ko.. salamat po :)

10:28 AM
Anonymous  

dapat kasi may ID kayo.. hekhek

ililink nga kita sa bago kong blog. Natawa ako sobra.

2:10 PM
Anonymous  

isa kang mannisid.
sa dinami-dami ng pwedeng puntahan, nakarating ka sa mga itim kong pahina.

tae, nahihiya tuloy ako.

eun, isa din ako sa mga lagalag..naghahanap.

malayo ka sa akin, ngunit alam ko na kung bakit ka nakarating sa akin at kung paano ako nakakaunawa ng kalagayan mo.

may mga bagay na nakita ako sa blog mo na parang nasa pahina ko din.
ayos lang...galing nga eh. aprub!

ngunit kung sino ako at anong balak ko sa buhay ko, isang malaking tanong.

*woot, nasa blogroll na din ako at si dedpish? ahaha c0ol.

dumaan ka ulit, magdala ka na din ng popcorn.


[yas]

2:54 PM
Anonymous  

mag-SSS ka, kapatid! Congregation of the Blessed Sacrament, sa may Sta. Cruz, Manila. Approach mo lang kahit sinong pari or ang vocation director, si Fr. Froilan Briones. O kaya, visit our Philippine website, http://blessedsacramentph.org.

pero kung di ka pa naman decided, pwede ring sumali ka sa vocation club namin. nasa Sta.Cruz din yun.

Seminarista ako ng SSS, nag-aaral sa San Carlos Seminary pero nasa France ngayon for my pastoral exposure.

Teka, Diocese of Balanga ka ba? kilala ni Bp.Soc ang congregation namin.ü at kaibigan ko si Rev. Jhoen, yung bagong ordained na deacon.

Try mo lang sa amin. malay mo.üüü

1:42 AM

yas, pramis. dadaaan ulit ako. :)

9:41 PM

bro. utoy, thanks po for the info. sa ngayun po naghahanap pa din po ako ng sarili kung para saang congregation po ako, kasabay ng paghahanap, pinagbubuti po ang pag-aaral para matapos ko na din po ang college, at kung loloobin po ng Diyos, sana makapasok na din po ng seminaryo. advice din po kasi ng mga pari samin at ni Bishop, tapusin ko muna po ang college. graduating na din po kasi ako next year.
ipagdasal nyo po ako.

yes. kilala ko po si Rev. Jhoen. naasign po sya sa parish namin. (sa Katedral) napakabait po at malapit po sa youth.

mula po ngayun, kasama na din po kayo sa prayers ko. ingat bro.

10:01 PM

Post a Comment