Posted by Jay in

Immaculate Conception

maaga akong nagising ngayon. at dahil holiday of obligation today. nagsimba na ko.
para di naman masayang ang gising ng maaga.

ano nga ba ang Immaculate Conception? at bakit DAPAT magsimba ang mga katoliko?

bilang katoliko. naniniwala tayo na si Maria ay ipinaglihing walang sala. at hindi lang yan. ayon sa pari kanina, mayroong apat na DOGMA na dapat nating paniwalaan bilang katoliko. at kapag tayo'y hindi naniwala dito, tayo'y nagkakasala.

una nga ang Immaculate Conception
ikalawa: Maria bilang ina ng Diyos,
ikatlo: ang pag-akyat ni Maria sa langit [body and soul]
ikaapat: teka. hindi ko maalala.
ahaha.

anyway. apat yun.

at bakit tayo dapat maniwala na si Maria ay ipinaglihi na walang kasalanan?
simple lang ang sagot.

lahat tayo ay ipinanganak na may manang kasalanan. [original sin]

at dahil si Maria ay pinili ng Diyos upang maging Ina ni Hesus, ipinaglihi din si Maria na walang bahid kasalanan. dahil kung si Maria ay nagmana din ng kasalanan mula sa kanyang mga magulang, si Hesus din ay magmamana nito sa kanya. at pano tayo iliigtas ni Hesus kung sya mismo ay may kasalanang mana.

simple diba? pero kumplikado. pero ang lahat ay nakapailalim sa misteryo ng pag-ibig ng Diyos para sa atin.

marahil may mga hindi katoliko ang makakabasa nito. sigurado ako dun. may mga kaibigan na din akong bloggers na hindi katoliko. at nag iisip siguro sila kung bakit ganun nalang ang pagbibigay pugay natin kay Maria. gayong tao lang din naman sya.

hindi naman sinasamba ng mga katoliko si Maria. nagbibigay parangal lang ang mga katoliko sa kanya bilang Ina ng Diyos. at naniniwala kami na sa pagiging Ina ni Maria ng Diyos, isa sya sa malalapit na kay Hesus na maaring maging tulay o tagapamagitan sa aming mga panalangin.

at ako mismo, naniniwala ako na si Maria ay tunay na Ina ng mga bokasyon. sapagkat sya mismo, inalay ya ang kanyang anak para sa sanlibutan. ako man ay dumudulog sa kanyang pag gabay para sa aking bokasyon.


awat naming sambitin
Bawat naming awitin
Ay papuri't parangal sa 'yo
Pakinggan mo, Inang mahal
Ang awit ng pagsuyo

O mahal naming Ina
Aming galak at saya
Kandungin, aliwin
Kami sa oras ng pighati

Kalangita'y nagdiriwang
Sa karangalang nakamtan
Puso mo'ng kay wagas
Kandungan ng Tagapagligtas...


Maria, aming Ina, kami po ay inyong-inyo. angkinin po ninyo ng buong buo. kami po'y inyo.
___________________________________________________________________

at dahil may pagka relgious ang aking post ngayun, sasamntalahin ko na. nag gawa na din ako ng panalangin para sa 2010 elections.

at heto sya:





I,Jay Quicho support the cause of the Blog Prayer Brigade for the election of the Future President of the Republic of the Philippines and I do solemnly promise to recite the prayer, which I wrote, in my own convenient time and regularly as possible until the 2010 Presidential Election commences. Let it be written, let it be done.

[di nako mag tag ng kahit sino. mag rerequest nalang ako. sana kung sino man ang makabasa nito, mag-offer nalang din kayo ng inyong prayer katulad ng ginawa ko. kahit sino. basta pinoy. :) ]



nawa'y sa tulong, gabay at panalangin sa atin ni Maria, makamit natin ang desire ng ating mga puso na patuloy na makapaglingkod sa bayan at sa mundo. Amen.


___________________________________________________________________

waah. practice na ba ito sa pag gagawa ng homily?
hehe. hindi. gusto ko lang i share. at dapat naman talagang i share ang Good News sa lahat.

Happy Feast day!


[ps. nagbukas na pala kanina ang tinadahan ng siopao sa blogosphere! tara at bisitahin sya. Sya si revsiopao.. mas higit na may malalaman na kwento sya. kasing laman ng kanyang mga siopao..]

This entry was posted on December 8, 2008 at Monday, December 08, 2008 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 kumento

Post a Comment